Chuyển đến nội dung chính

Giới thiệu tác giả

Ảnh của tôi
Nguyễn Huyền (mẹ Bơ)
Mến chào bạn! Mình là Huyền, là mẹ của một em bé đáng yêu tên là Bơ. Năm 2015, tình cờ đọc được một bài viết về giáo dục sớm, về nuôi dạy con, mình ý thức được vai trò của người làm cha mẹ trong những năm đầu đời. Với mong muốn được tự chăm sóc và bên con, mình nghỉ việc, chọn công việc tự do và liên tục học, cập nhật thông tin về nuôi dạy con, về tâm lý con trẻ. Mình luôn tin, không có đứa trẻ hư, chỉ là con đang cần được hiểu. Mình viết ra để học, lưu lại và hi vọng có thể giúp ích cho bố mẹ phần nào trên hành trình bên con. Nếu có bất kỳ khó khăn hay tâm sự nào, hãy chia sẻ với mình nhé! Mình muốn được lắng nghe câu chuyện của bạn, không phán xét, để cùng bình an, tự tin bên con!

Con lên hai cha mẹ phải thay đổi

Khi con lên hai tuổi, con nhõng nhẽo, mè nheo, khóc đòi, ăn vạ… cha mẹ cho rằng con hư, con bướng bỉnh. Tuy vậy, theo nhà giáo dục người Ý, bà Maria Montessori, đứa trẻ lên hai đang nhận sự “chỉ huy” từ một mệnh lệnh thần kỳ trong vô thức. Đây là thời kỳ nhạy cảm đầu tiên của trẻ. Vào những giai đoạn này, nếu cha mẹ hiểu và có những hoạt động, khích lệ, trò chuyện phù hợp sẽ cùng con phát triển, cùng con học và hiểu con hơn.

Khi hai tuổi, Bơ - con trai tôi, thay đổi rất rõ, thậm chí khó hiểu, chẳng hạn có lúc con bảo con sợ bố và chúng tôi cũng phải thay đổi. Tôi không nghĩ “sao con hư thế” mà nghĩ con đang vào giai đoạn phát triển. Mẹ sẽ học cách bình tĩnh cùng con khám phá cuộc sống. 

Việc hỏi và lắng nghe suy nghĩ của con sẽ giúp tôi hiểu được phần nào những thay đổi trong con và bình tĩnh hơn khi cư xử. Trẻ được cha mẹ kiên nhẫn lắng nghe cũng sẽ dần hình thành sự tự tin bày tỏ suy nghĩ, đầu tiên là với cha mẹ, sau đó là trước nhiều người, lớn lên là khả năng thuyết trình trước đám đông. 

Bơ cùng bố đọc sách

 Ví dụ: Con đòi bế khi thấy cha mẹ bế một em bé khác.
Tôi không nói: “Con đừng nhõng nhẽo, mè nheo, mẹ bế em tí thì làm sao”. Khi đó không những con không nghe mà còn khóc lớn hơn vì thấy mẹ không để ý đến mình.

Tôi hiểu rằng con đòi bế vì muốn được quan tâm, vì con đang xây dựng ý thức về bản thân. Tôi tạm dừng việc bế em bé kia, quay sang hỏi con: “Con muốn mẹ bế à, con không muốn mẹ bế em Gấu phải không?”. Và cho con biết à mẹ chỉ bế em một lát thôi, mẹ vẫn ở đây với con. Con có thích chơi với em Gấu không? (thông thường con sẽ trả lời là có). Tôi tiếp tục “Con thấy em Gấu đang khóc không? Vì em còn nhỏ chưa thể tự chơi được, nhưng mẹ của Gấu đang bận một xíu nên mẹ bế em một chút rồi sẽ quay lại với con ngay nhé! Con đang chơi rất vui này, con có thể ngồi chơi tiếp phải không?”. Khi nghe tôi nói, Bơ chưa đồng ý ngay, nhưng con ngưng khóc và chơi tiếp.

Tôi không nhìn vào cái chưa tốt của con rồi giải thích điều gì nên hay không nên mà luôn khích lệ con từ những tiến bộ nhỏ nhất. Việc này giúp con tin tưởng cha mẹ và tự tin.

Ở nhà, Bơ thường thích giữ đồ ăn cho riêng mình và không cho cha mẹ ăn cùng. Vì biết con đang xây dựng cái tôi, tôi không bắt con chia sẻ, cứ để con ăn phần của mình. Tôi nói với con: “Mẹ cho Bơ phần của mẹ đấy, Bơ thích không?”. Vậy là thi thoảng, Bơ cũng bắt chước mẹ, và bất kỳ khi nào con chia thức ăn cho cha mẹ, tôi đều khích lệ“Bơ thật tốt bụng vì đã cho mẹ ăn cùng, mẹ rất vui!”. Dần dần con không còn giữ đồ ăn cho riêng mình. 

Một lần, con chỉ tay vào cái cầu trượt ở công viên: “Nó là của con”. Tôi ngồi xuống và nói: “Bơ nhìn xem, rất nhiều bạn nhỏ đang chơi kìa. Bơ có muốn chơi cùng bạn không?”, “Không, Bơ thích chơi một mình”, con trả lời dứt khoát. Tôi cũng kiên nhẫn: “Vậy thì chúng mình về nhà chơi nhé, đây là công viên của mọi người. Ai cũng có quyền được chơi giống như Bơ”. Vậy là Bơ vui vẻ ngồi đợi đến khi đến lượt mình lên cầu trượt.

Bơ tự quét nhà sau khi tập cắt

Một tình huống khác rất thường gặp ở trẻ lên hai là con không muốn chia sẻ đồ chơi với bạn. Không ít cha mẹ nghĩ rằng con ích kỷ, không chịu chơi cùng bạn, vì muốn con hiểu chuyện nên cha mẹ hay bảo con: “Con phải chia sẻ với bạn chứ, để bạn chơi cùng con nhé”. 

Thật ra, con không ích kỷ mà con đang vào thời kỳ xây dựng ý thức tự chủ và cái tôi cá nhân. Hãy nhìn vào những tiến bộ dù nhỏ nhất của con và khích lệ con, rồi bạn sẽ thấy, con cũng tốt bụng lắm đấy. Như hôm nay con đã để bạn vào nhà chơi thay vì đóng cửa như hôm trước. Chỉ vậy thôi con cũng xứng đáng được khen “Con đã mời bạn vào chơi cùng, mẹ rất vui, con là em bé biết chia sẻ đấy!”. 

Tôi luôn tạo điều kiện để con được thỏa mãn giai đoạn nhạy cảm: Khi Bơ lên hai, con thích tự làm mọi thứ, tôi mua bộ chổi nhỏ về để con có thể tự quét nhà. Tôi rủ con cùng phơi đồ (con sẽ nhặt đồ đưa cho mẹ treo lên móc). Tôi để con được tự làm những việc vừa sức: tự xúc ăn, lấy giúp mẹ cái rổ khi mẹ nấu cơm, để thìa, dĩa về chỗ cũ, bỏ rác đúng nơi… Ở siêu thị, con cùng mẹ tìm món đồ cần mua trên kệ. Tôi hướng dẫn con cách đi dép, đeo khẩu trang khi ra ngoài.  

Tôi luôn tin mọi hành vi của con đều có lý do và cần được hiểu. Nếu con được khuyến khích, được thử sức, con sẽ vượt qua thời kỳ nhạy cảm và nâng cao trí tuệ cũng như kỹ năng của con. 


ĐỒNG HÀNH CÙNG NHÀ BƠ ❤️ Fb cá nhân của mẹ Bơ https://www.facebook.com/nguyen.huyenmb/ Blog: https://chuyennhabo.blogspot.com/ Group Nhà Bơ và Những người bạn https://www.facebook.com/groups/2028211387399020

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CỨ ĐỌC SÁCH CÙNG RỒI CON SẼ THÍCH

Làm sao để con thích sách? Ngày nay, cùng với sự phát triển của các phương pháp giáo dục sớm, việc tạo thói quen đọc sách cho con ngay từ nhỏ cũng dần được cha mẹ quan tâm. Trẻ được đọc sách từ nhỏ có rất nhiều lợi ích về phát triển ngôn ngữ, về khả năng quan sát, tư duy, khả năng tập trung... Đọc sách cùng con cũng là một hoạt động chất lượng mỗi ngày giúp gia tăng kết nối giữa cha mẹ và con. Tuy vậy, vẫn có nhiều cha mẹ còn lúng túng trong việc chọn sách gì cho con, đọc khi nào và cách đọc ra sao. Dưới đây là một số kinh nghiệm đọc sách cùng con mà tôi đã thực hành trong suốt gần 3 năm qua.  Thứ nhất: khi nào thì đọc sách cùng con.  Việc giới thiệu sách cho con hoàn toàn có thể bắt đầu ngay từ những ngày đầu sau sinh. Tuy vậy, việc đọc cùng con mỗi ngày được tôi thực hiện từ khi con ...

21 kênh thông tin hữu ích và yêu thích nhất của mình từ khi làm mẹ: 1- Sách "Kỷ luật mềm trong gia đình".

 21 kênh thông tin hữu ích và yêu thích nhất của mình từ khi làm mẹ:  1. Sách: “Kỷ luật mềm trong gia đình” Càng tìm hiểu về nuôi dạy con và liên hệ với thực tế xung quanh, mình càng nhận ra văn hóa gia đình, những gắn bó tuổi thơ có ảnh hưởng sâu sắc đến việc hình thành suy nghĩ, tính cách con trẻ. Có những suy nghĩ, nhận thức ăn sâu và theo mãi đến giai đoạn trưởng thành, thậm chí cả đến khi lập gia đình và có con. Đúng như câu nói của nhà giáo dục Maria Montessori “Không thể dạy trẻ hình thành tính cách, điều đó bắt nguồn từ trải nghiệm chứ không phải giải thích”.  Nên để đồng hành cùng con, bản thân mình cũng cần mở lòng ra để học hỏi, chọn lọc thông tin đáng tin cậy và một tâm thế sẵn sàng thay đổi để tạo cơ hội cùng con thực hành, trải nghiệm, từ đó nuôi dưỡng những năng lực, kỹ năng cần...

21 kênh thông tin hữu ích và yêu thích nhất của mình từ khi làm mẹ

4. Nuôi dạy bé trai từ 0-6 tuổi Đây cũng là một cuốn sách mà thi thoảng khi cần câu trả lời cụ thể, đi thẳng vào tình huống, mình lại mở ra để xem liệu mình có thể làm gì hay cần thay đổi gì khi tương tác cùng con để có thể hỗ trợ con tốt hơn. Bạn có từng thắc mắc: làm sao để con học cách kiên nhẫn, làm sao để con tập trung, biết chịu trách nhiệm,.... Hay từng than vãn: Sao con chẳng hứng thú với cái gì, chơi gì cũng nhanh chán... Nhưng có thật là thế không? Nếu bạn quan tâm đến nuôi dưỡng những trải nghiệm hình thành tính cách con, đến cách tương tác, trò chuyện để hỗ trợ và khích lệ con, nếu bạn muốn hiểu hơn về những hành vi hay biểu hiện của con qua từng độ tuổi nhưng lại không đủ kiên nhẫn (và can đảm) để đọc những cuốn sách dài, khoa học, thì hãy đọc thử cuốn này. Cuốn sách ngắn gọn và dễ hiểu  mà mình nghĩ bố mẹ nào cũng có thể đọc được. Sách có bản riêng cho bé trai và bé gái.  ————————— 21 kênh thông tin dành cho cha mẹ là chuỗi bài viết về các nguồn thông tin mình tì...